top of page

สินค้าและบริการ

มารู้จัก "รถเฮี๊ยบ" กันเถอะ ( HIAB )


เมื่อพูดถึงรถเฮี๊ยบหลายคนคงนึกสงสัยว่ามันคือรถอะไร เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้จักชื่อนี้เพราะเป็นรถเฉพาะที่ใช้ในการก่อสร้างและขนย้ายของหนักๆเท่านั้น

เมื่อหลายวันก่อนได้มีโอกาสขับรถออกไปนอกเมืองแถวบางนาตอนกลางดึก โดยปกติเส้นทางนี้นั้นจะมีรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งไปมาอยู่เป็นประจำอยู่แล้วแต่ที่เห็นได้บ่อยๆน่าจะเป็นรถขนของหรือรถที่ขนปูนคันใหญ่ๆมากกว่ารถขนผักขนของทางการเกษตร เพราะบางเส้นทางก็จะเห็นแต่รถที่ขนของการเกษตร จึงคดว่าอาจะมีการแบ่งเส้นทางการเดินรถกันละมั้ง แต่ในใจก็นึกสงสัยว่าของที่รถบรรทุกแต่ละคันขนนั้นดูท่าทางจะหนักมาก ไม่น่าจะใช้แรงคนยกได้ แต่ถ้าใช้เครื่องยกก็น่าจะช้าและลำบาก เพราะต้องเอารถไปจอดรอขนทีละคันทีละคัน ทั้งยังต้องหาพื้นที่ในการปักปั่นจั่นให้กับเครนยกของด้วยเลยคิดนึกในใจว่าเค้าทำอย่างไรจึงจะขนของเหล่านั้นขึ้นรถได้ เลยแอบถามเพื่อนเล่นๆว่าทำได้อย่างไร เพื่อนเราก็เป็นผู้หญิงเหมือนกันเลยมั่นใจว่านางไม่น่าจะรู่เรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะโดยปกติผู้หญิงเราจะรู้เรื่องกระเป๋ารองเท้ากับร้านอาหารอร่อยๆมากกว่า แต่พอถามไปก็ต้องตกใจเพราะ เพื่อนตอบได้ทันทีว่าก็ใช้รถเฮี๊ยบในการขนไงแก จะใช้อะไรขนล่ะคนหรือไม่ได้หรอกเพราะเสาแต่ละต้นหนักมาก แผ่นเหล็กก็หนักเป็นตันๆ จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะขนด้วยแรงคน พอเราได้ยินเพื่อนอธิบายอย่างนักรู้ก็เลยสงสัยขึ้นมาว่าเพื่อนรู้เรื่องพวกนี้ได้อย่างไรเพราะลักษณะเพื่อนน่าจะเป็นคนที่ไม่น่าจะรู่เรื่องพวกนี้เท่าไหร่นัก เพื่อนเลยบอกว่ากิจการของที่บ้านนั้นทำเสาเข็มจึงจำเป็นที่จะต้องคลุกคลีกับรถเฮี๊ยบและอุปกรณ์เหล่านั้นอยู่เป็นประจำ นั้นจึงเป็นครั้งแรกที่ได้รู้ว่าเพื่อนที่คบกันมาตั้งแต่ปี 1 จนถึงปี 3 นั้นที่บ้านทำกิจการอะไร เพราะโดยปกติแล้วเราคบเพื่อนเราก็คบกับเพื่อนไม่ได้สนใจว่าที่บ้านเค้าจะทำกิจการอะไร เพราะเพื่อนจะรวยหรือจนนั้นไม่เกี่ยวกับเราขอแค่เป็นคนดีอยู่ด้วยแล้วสบายใจสนุกสนานก็พอแล้ว พอเราเห็นว่าเพื่อนมีความรู้ดี เลยได้ทีอยากถามเพื่อเป็นความรู้ประดับภูมิจึงถามว่าทำไมถึงเรียกรถประเภทนี้ว่ารถเฮี๊ยบ เพื่อนก็เลยขำแล้วบอกมาอย่างคนมีความรู้ เมื่อสิบกว่าปีก่อนรถประเภทนี้ที่นำเข้ามาในเมืองไทยมีชื่อแบร์นว่า HIAB ซึ่งอ่านออกเสียงว่าเฮี๊ยบ จึงเป็นคำเรียกติดปากมาจนถึงทุกวันนี้ก็คล้ายๆกับที่เราเรียกผงซักฟอกว่าแฟ้บ และเรียกเครื่องถ่ายเอกสารว่าซีร็อกซ์ตามชื่อแบร์นที่ได้รับความนิยมจนติดปาก เราจึงได้ถามเพื่อนไปอย่างคนไม่รู้ว่าแล้วเจ้ารถเฮี๊ยบนั้นจริงๆแล้วมีชื่อหรือไม่ ทางเพื่อนจึงไขข้อสงสัยให้ได้ว่ามีสิชื่อ รถบรรทุกติดเครน ไงล่ะ เพื่อนจะสังเกตุได้ตอนท้ายของรถเฮี๊ยบนั้นจะมีเครนติดอยู่เพื่อเอาใช้ในการขนย้านวัสดุหนักๆขึ้นมาบนรถ รถบรรทุกติดเครนนั้นจึงเป็นชื่อเรียกที่ถูกต้องที่สุด แต่ด้วยเพราะชื่อที่ยาว และยากต่อการเรียกทั้งยังไม่ติดหูคนส่วนใหญเลยเลือกที่เรียกระบรรทุกดินทรายว่ารถเฮี๊ยบ เราเลยถามเพื่อนอีกว่างั้นรถยี่ห้อนี้คงดังและทำเงินได้มากเลยเน้อะเพราะฮิตติดปากขนาดนี้ เพื่อนเลยบอกไม่เลยรถยี่ห้อนี้แทบจะหาม่ได้แล้วในเมืองไทย แม้ว่าชื่อจะฮิตติดปากก็จริง แต่ช่วงเวลาที่เค้ามาเปิดตลาดในเมืองไทยนั้น เป็นช่วงเวลาที่พอเปิดตัวได้ไม่นานเศรษฐกิจไทยก็ฟุบตัวอย่างหนัก มีทั้งปัญหาการเมืองภายใบวกกับสภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังผกผัน และด่งลงจนหน้าตัว ทำให้ธุรกิจการก่อสร้างในตอนนั้นชะลอตัวและเกิดการหยุดนิ่งกระทันหัน ทำให้นายทุนและนักลงทุนหลายคนถอนตัวและทำการก่อสร้างต่อ จึงทำให้รถเฮี๊ยบได้รับผลกระทบอย่างหนัก และทำให้การกิจการนั้นชะลอตัวจนกระทั้งปิดกิจการลงไป และด้วยความที่เศรษฐกิจไทเรานั้นสบเสามาเป็นเวลาค่อนข้างนานจึงทำให้รถยี่ห้อ HIAB เบนเข็มไปตีตลาดที่ประเทศอื่นแทน และเมื่อเศรฐกิจของเราดีขึ้นมาเรื่อยๆตามลำดับ

การก่อสร้างและความต้องการเพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลาต่อ ก็ได้มีรถบรรทุกติดเครนยี่ห้ออื่นเข้ามาตีตลาดและได้รับความนิยมมากกว่ารถยี่ห้อเฮี๊ยบ แต่ที่คนยังคงเรียกรถเฮี๊ยบอยู่นั้นอาจจะเป็นเพราะว่ายังคงติดปากจากการเรียกแบบเดิมๆอยู่นั้นเอง พอได้ฟังเพื่อนอธิบายแล้วก็ถึงกับถึงบางอ้อ ว่าอ้อรถบรรทุกติดเครนนั้น มีเชื่อเรียกเฉพาะกันในวงการด้วย กว่าจะคุยกันเสร็จก็เกือบจะถึงมหาลัยแล้ว แต่ด้วยความที่มหาลัยเรานั้นอยู่ในซอยลึกเพื่อนจึงเล่าเกี่ยวกับรถลักษณะต่างๆที่เห็นได้ทั่วไปตามท้องถนนเส้นบางนาในเวลาค่ำคืนให้ฟังไปเรื่อยๆ เราฟังไปนอกจากจะเพลินแล้วยังรู้สึกว่าได้มีความรู้ประดับภูมิอีกด้วย กว่าจะถึงหอพักในมหับเราก็แถมจะรู้จักรถที่ใช้ในงานก่อสร้างเกือบหมดแล้ว เพราะเพื่อนนั้นไม่เหนื่อยเลยที่จะเล่า และให้ความรู้ ทั้งยังบอกอีกด้วยว่าให้สังเกตุสัญญาณไฟและสัญลักษ์ต่างๆที่ติดอยู่บนรถบรรทุกลักษณะต่างๆเอาไว้ให้ดี เพราะทุกอย่างที่ติดไว้นั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้ที่ใช้ถนนร่วมกันทั้งสิ้น เพราะกฎหมายที่เค้าจะต้องทำสัญลักษณ์ให้ชัดเจนเพื่อเตือนผู้ขับขี่บนท้องถนนว่าให้ระวังรถใหญ่ที่ขนวัสดุก่อสร้างที่มีน้ำหนักมากและชิ้นใหญ่เอาไว้ด้วย และที่เพื่อนเตือยมากที่สุดคืออย่าปาดหน้ารถใหญ่เด็ดขาด เพราะรถขนาดใหญ่นั้นไม่สามารถเบรคได้ทันที หากเบรคทันทีจะเกิดการเสียหลักผลิกคว่ำได้ แต่ถ้าเบรคกะทันหันรถยังคงมีแรงเฉื่อยจากการวิ่งด้วยความเร็วอยู่ทำให้รถไถลไปข้างหน้า อาจจะชนท้ายรถเราจนบีบยับได้ เพราะรถนั้นหนักมาก

ทีนี้เวลาเจอรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถเฮี๊ยบบนท้องถนนว่าให้สังเกตุสัญลักษณ์บนรถนั้นๆให้ดี และไม่ควรปาดหรือแซงเพราะมีอันตรายถึงชีวิตได้

บริการตอกเสาเข็ม จำหน่ายเสาเข็ม ราคาถูก

ปราจีนบุรี นครนายก โคราช สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง สระบุรี อยุธยา ลพบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี ภาคตะวันออกและพื้นที่ใกล้เคียง

รับตอกเสาเข็มปราจีนบุรี ขายเสาเข็มราคาถูก

 โชคชัย ปั้นจั่น แอนด์ เครน เซอร์วิส

bottom of page